Thursday, May 17, 2012

LIBRE?

     Libre ? Gusto mo nang libre? Ito ang Libre ang pahayagang LIBRE  at pag may gusto kayong ipalathala sa karampatang halaga at abot kaya makipag-ugnayan lamang po sa inyong abang lingkod. Ngayon ang pasimula ng "ASIAN FILM FESTIVAL FREE SCREENING." At dahil libre maraming tao ang nagsusumiksik makapasok lang. Sa aking paghihintay  ng halos isang oras aking napagtanto na ang mga tao ay madaling mahikayat pag sinabing libre, dahil walang bayad na salapi. Ngunit ang oras  na sana'y nailaan upang makalikha ng isang obra na magkakahalaga ng libong salapi. Heto at iginugugol sa paghihintay sa walang katiyakan. Lahat ng bagay ay may presyo. Di nga lang natin napapansin dahil ang alam natin ang libre ay 'yong walang sangkot na salapi. Ngunit higit pa sa salapi o ginto ang oras na inilalaan natin.
     At dahil nandito na magtiyaga kahit ang nasa harapan mo'y di alam ang salitang halimuyak. Magdusa ka dahil ginusto mo yan. Sa mga susunod na panahon, iyong iisipin na ngayon ay di maibabalik ang kahapon. Isa na namang karanasang di magmamaliw. Tinanong ako ni Manong Guard "Anong pahayagan ka" "Blogger po ako" huli na ng maalala ko na bahagi pala ako ng isang pahayagan. Subalit dahil nandito na. Heto at habang sinusulat ang epilogong ito  ako'y nakatayo, hawak ang isang lapis. Habang ang paligid ay nagkukuwentuhan, nagbubulungan, at nagsensenyasan. Ang mahalaga makapasok man o hindi, sinubukan hanggang sa huli. Salamat naman at  heto at papasok na rin sa wakas. Sa loob ng bulwagan ay ang pagbibigay ng plake sa mga kalahok mula sa iba't ibang bansa sa Asya.
     Suma total napakaganda ng pelikula simple ngunit ang kuwento'y hahaplos sa kaibuturan ng iyong puso. At sa huli ay ang bidang aktor at aktres sa penilakang tabing ay makikita at mahahawakan  ng malapitan at personal.Isang karangalan  ang mapanood ang pelikulang ito dahil tunay na ang lumikha at mga nagsipagganap ay tunay na mga Pilipino na namumukod tangi kahit ipadala sa ibang bansa.

No comments:

Post a Comment

Thank you for your valuable comments.